หน้าเว็บ

10 ก.พ.64 @ คดีที่ 9 อาญา_ยักยอก ตอนที่ 1/5 @ ท่านผู้พิพากษาศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ มีคำพิพากษาให้ "จำเลยมีความผิดตามฟ้อง" ยักยอกผู้เสียหาย (ผู้ดูแลคนพิการ)

สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับคดีที่ 9 ซึ่งเป็นคดีอาญา_ยักยอก ที่สมาชิกเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการทางสติปัญญาในจังหวัดกาฬสินธุ์รวมตัวกันแจ้งความดำเนินคดี (ยักยอก) กับประธานชมรมคนพิการแห่งหนึ่งในจังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 เราได้ไปฟังคำพิพากษา ท่านผู้พิพากษาได้อ่านคำพิพากษาให้ "จำเลยมีความผิดตามฟ้อง" กว่าผู้เสียหายทุกคนจะชนะคดีได้นั้น ต้องลำบาก ไร้การเหลียวแลจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ต้องบอกว่าประเทศไทยหมดแล้ว คนยากจน คนพิการ ต้องพึ่งตัวเอง หน่ำซ้ำข้าราชการยังร่วมมือช่วยเหลือกลุ่มทุจริตคอรัปชั่นอีก ผมแบ่งบทความออกเป็น 5 ตอน ห้ทุกท่านได้อ่านถึงความยากลำบากกว่าจะชนะคดีนี้ได้ครับ 

สำหรับตอนแรก 1/5 ผมขอนำเอกสารคำพิพากษา จำนวน 24 หน้า อ่านกันยาวๆ สาระโดยย่อนะครับ คือ ประธานชมรมคนพิการแห่งหนึ่งในจังหวัดกาฬินธุ์รับส่งต่องานมาจากสมาคมคนพิการใหญ่แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ให้หาผู้ดูแลคนพิการทางสติปัญญามาใช้สิทธิ์มาตรา 35 แทนการจ้างงานคนพิการเข้าทำงานในสถานประกอบการ ซึ่งสิทธิดังกล่าวมีมูลค่า 109,500 บาท ต่อ 1 คน ต่อปี หรือหารเป็นเดือน มีมูลค่า 9,125 บาท แต่ปรากฎว่า ประธานชมรมฯ ยักยอกเงินดังกล่าว ให้ผู้ดูแลคนพิการเพียงเดือนละ 2,000 - 4,000 บาท เท่านั้น โดยอ้างว่า นำเงินส่วนต่างไปจ่ายค่าสาธ฿ารณูปโภค (ค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าอินเตอร์เน็ต) แทน ซึ่งผิดกฎหมาย พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ท่านผู้พิพากษาจึงมีคำพิพากษา "จำเลยมีความผิดตามฟ้อง) และรายละเอียดอื่นๆ ที่น่าสนใจ ที่ผมอยากแบ่งปัน ผมจะนำเสนอในตอนที่ 2/5 - 5/5 ต่อไปครับ



























อันที่จริงแล้ว คดีนี้ ตามคำพิพากษา มีรายละเอียดระหว่างการต่อสู้คดีเยอะมากๆ ครับ ผมจพยายามใส่ใน 5 ตอนนี้ให้มากที่สุด หากยังไม่หมด ผมอาจจะทำเป็นรูปแบ บทความทางวิชาการด้านกฎหมาย แทน เนื่องจากสามารถใส่เนื้อหาสาระได้มากกว่าบทความ ซึ่งพิมพ์ตามความคิดที่อยากอธิบายให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่ายๆ 

เท่าที่เราได้ติดตาม ณ ขณะนี้ ผู้กระทำความผิดยังไม่ยอมรับผิด ยังยึกยักไม่ยอมแพ้ แบบไม่น่าให้อภัย ยังไปเลื่อนระยะเวลาเพื่อจะยื่นอุทธรณ์แล้วถึง 2 ครั้ง ผมก็จะรอดูว่า นายใหญ่คนโกงคนพิการตัวจริง มันจะทำอย่างไรต่อไป มารุมฟ้องผมกับสมาชิกเครือข่ายฯ จแแพ้ไปหมดรูปแล้ว พอถูกฟ้องศาลจนแพ้แล้ว ยังจะดิ้นรนกันอีก พวกกลุ่มทุจริตกลุ่มนี้จะไปต่อกันยังไง ฝากทุกท่านตามอ่านกันไปเรื่อยๆ ได้สาระ ได้ความรู้ ได้ประสบการณ์ร่วมกันครับ 



พิมพ์เผยแพร่เมื่อ 3 พ.ค. 64

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น