หน้าเว็บ

17 มิถุนายน 2562 @ เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ช่วยเหลือทำบัตรคนพิการ พื้นที่บ้านแกล้งนคร และบ้านโนนน้ำเกลี้ยง

สวัสดีครับทุกท่าน เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.62 เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่หลายพื้นที่ คือ (1) บ้านแก้งนคร ต.นิคม อ.สหัสขันธ์ (2) บ้านโนนน้ำเกลี้ยง ต.สหัสขันธ์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เนื่องจาก มีคนพิการโทรหาเราเอง จากคนที่เขาไปเจอแล้วบอกต่อกันว่ายังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานบางคนก็มาหาถึงที่บ้านเลยค่ะ คนพิการมีความลำบากมากบางคนหน่วยงานเคยพาไปขอขึ้นทะเบียนที่โรงพยาบาลก็ไม่ได้ทั้งที่เขาก็พิการอยู่แล้วหน่ำซ้ำ ทางครอบครัวก็ยากจนไม่มีคนแนะนำขี้แนะแต่พอเราได้ไปแนะนำถึงสิทธิ์และพาไปขึ้นทะเบียนปัญหาที่เกิดส่วนมากหน่วยงานเข้าไม่ถึงหรือเจ้าหน้าที่ที่ดูแลรับผิดชอบไม่เคยไปสำรวจเลยนี้ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่เราต้องเข้าไปช่วยเหลือ









ความรู้สึกของคุณฐานิดา คุณพิชชานันท์ และคุณอรษา ต่อการลงพื้นที่ในครั้งนี้ครับ "ตอนแรกลงพื้นที่สำรวจก่อนว่าจริงเท็จเพียงใดกับข้อมูลที่ได้รับพอเราไปดูแล้วเป็นจริงพวกเราก็เข้าไปข่วยเหลือติดต่อประสานงานกับทางรพ.เพื่อขอขึ้นทะเบียนแต่สงสัยว่าทำไหมคนพิการถึงตกสำรวจเยอะทั้งๆที่เขาก็พิการจริงๆส่วนมากคนพิการจะฐานะยากจนทางเครือข่ายก็ใช้ทุนตัวเองออกช่วยค่าเดินทางแล้วค่าตรวจในกรณีที่ไม่ได้ออกใบส่งตัวเข้าต่างจังหวัด

การได้ช่วยเหลือคนพิการได้รับสิทธิ์นั้นทุกคนต่างก็ดีใจไม่เคยมีใครมาช่วยแบบนี้แนะนำแบบนี้บางคนร้องไห้ก็มีพวกเราก็รู้สึกดีใจที่ได้ช่วยเหลือตามกำลังของเราอย่างน้อยก็ช่วยให้มีเงินเดือนเพื่อไปใช้ในชีวิตประจำวันทุกคนต่างก็ขอบคุณทางเครือข่ายเป็นอย่างมากบางคนทั้งกราบทั้งไหว้เลยที่เดียว

ทางเครือข่ายรู้สึกดีใจปลื้มใจที่ไดช่วยเหลือคนพิการผู้ด้อยโอกาสเป็นความรู้สึกที่ไม่สามารถอธิบายได้ทั้งที่โดยกล่าวหาใส่ร้ายทุกอย่างเกี่ยวการโดนว่าไปหากินกันคนพิการโดนเยอะแยะต่างไปนานแต่เราไม่ย่อท้อเพราะเราไม่เคยไปหาผลประโยชน์ใดๆจากคนพิการเรายึดมั่นว่าความคือความจริงที่เราไม่เคยเอาเปรียบกับคนพิการมีแต่หามาให้เท่านั้นเราเห็นรอยยิ้มของคนพิการก็มีความสุขมากแล้วที่ได้ช่วย

ถ้าสิ่งที่พวกเราทำอยู่เพื่อนมนุษย์ช่วยกันบ้านเมืองเราจะน่าอยู่แบ่งปันกันได้มากได้น้อยก็ยังดีพวกเราไม่ใช่เจ้าหน้าที่ไม่มียศตำแหน่งๆถามว่าการที่คนเราไม่ต้องมีตำแหน่งก็ทำง่นได้เหมือนถ้าเรามองในแง่มุมหนึ่งคนเราถ้าเข้าใจถึงหลักหน้าที่ของตนเองก็จะดี"

ผู้ลงพื้นที่: นางฐานิดา อนุอัน (ประธาน) นางพิชชานันท์ ภูแป้ง (รองประธาน) และนางอรษา วงษา (รองประธาน) เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการจังหวัดกาฬสินธุ์

ปัจจุบันเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ ทยอยสร้างความแข็งแรงเริ่มจากการเป็นจิตอาสา พื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นอีกตัวอย่างที่มีความสามัคคี และทำงานอย่างต่อเนื่อง

ด้วยความนับถืออย่างสูง

บทความที่เกี่ยวข้อง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น