หน้าเว็บ

11 สิงหาคม 2561 @ ประชุมใหญ่ครั้งที่ 2 เตรียมงานสำหรับการขับเคลื่อน 5 ขั้นตอนสู่การพิทักษ์สิทธิคนพิการ ในระดับประเทศ (ไทย)

สวัสดีครับทุกท่าน และเพื่อนพี่น้องคนพิการทั่วประเทศ วันนี้เป็นการประชุมใหญ่สำคัญ และนับเป็นการประชุมครั้งที่ 2/2561 เพื่อการขับเคลื่อนพิทักษ์สิทธิคนพิการ มีการประุชม 3 วาระ โดยมีวาระการร้องเรียนของคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ที่ถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมและถูกหลอกลวง จากผู้นำคนพิการที่แสวงประโยชน์อันมิชอบ อีตกทั้งยังเป็นการคอรัปชั่นเงิน ซึ่งควรส่งเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ แต่พวกผู้นำคนพิการกลับทำโครงการตามมาตรา 35 แห่ง พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ดักเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง สร้างความเดือดร้อนแก่คนพิการและครอบครัวคนพิการอย่างไม่น่าให้อภัยได้

ประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา ผมและทีมงานได้รับเรื่องร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง มีความคืบหน้าไปไกลค่อนข้างมากแล้วพอสมควร ดังนั้นในปีนี้เราในฐานะ เครือข่ายพิทักษ์สิทธิคนพิการ จะขับเคลื่อน 5 ขั้นตอนสำคัญคือ 1) เตรียมความพร้อม 2) ละมุนละม่อม 3) พิทักษ์ 4) ทวงถาม และ 5) โจมตี ทั้งทุกขั้นตอนจะปฏิบัติแบบมีนัยยะความถูกต้องตามกฎฎหมายและชอบธรรมโดยจริยามารยาท เมื่อครบกระบวนการ จะทำการสรุปถอดบทเรียน เพื่อเผยแพร่ให้ทุกพื้นที่ทั้วประเทศ นำไปปรับใช้กับพื้นที่ตัวเอง ทางเรามีความมั่นใจว่า จะสบามารถเอาผิดผู้กระทำความผิดได้อย่างแน่นอน อีกทั้งจะทำการเผยแพร่ให้สังคมรับทราบเพื่อให้คนกระทำความผิดควรได้รับโทษทางสังคม ควบคู่กันไปด้วย



ผมซึ่งอยู่บนเตียง กำลังควบคุมการประชุมให้ตรงกับวาระ
เนื่องจากหลายๆ ท่านที่เป็นผู้ใหญ่มีภารกิจหลายเรื่องที่ต้องรีบกลับก่อน



ผมและในที่ประชุม กำลังรับฟังประเด็นการถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมที่ผู้นำคนพิการในพื้นที่ ทำกับคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ซึ่งในที่ประชุมรู้สึกถึงความหดหู่ที่ไม่คิดว่าจะมีใครกล้าทำผิดกฎหมายได้ขนาดนี้ ยิ่งทำให้มั่นใจว่า จะมีคนของหน่วยงานราชการรู้เห็นด้วย อันเนื่องจากพฤติกรรมที่อุกอาจ กล้าทำถึงขนาดนี้ได้


ด้านนอกบ้าน บริเวณหน้าบ้าน ภรรยาผมกำลังรับฟังและให้คำปรึกษา คดีที่เอารัดเอาเปรียบครอบครัวคนพิการอยู่ และเห็นเธอบอกว่า อาจจะต้องช่วยไปเดินเรื่องที่กระทรวงยุติธรรมให้ด้วยอีตกแรง เพราะรู้สึกเห็นใจคุณพ่อคุณแม่ ที่ต้องมารับผิดชอบในเรื่องที่ตัวเองไม่ได้ทำ

ในการประชุมครั้ง ประกอบด้วย ผู้เข้าร่วมประชุมหลายฝ่าย มีบุคคลที่อยู่ในกรจะบวนการยุติธรรม มีนักข่าว มีเจ้าหน้าที่องค์กรอิสระ มีที่ปรึกษาด้านงานสิทธิคนพิการ มีคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ มีอาสาสมัครที่ทำงานด้านช่วยเหลือสังคม ทุกๆ คนกำลังเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนครั้งนี้

อยากแจ้งกลุ่มผู้นำที่กระทำความผิด เอาเปรียบคนพิการและครอบครัวของเขา ว่าพวลกคุณทำอะไรไว้ บ้านเมืองมีกฎหมาย ประเทศไทยยังมีคนที่เห็นการกระทำของคุณอยู่ พวกคุณอย่าคิดว่าการกระทำที่หลอกลวงและไม่เป็นธรรมกับคนที่คุณคิดว่า พวกเขาไม่มีทางสู้นั้น คนตัวเล็กเมื่อถูกดูหมิ่นเหยียดหยามมากๆ เมื่อลุกขึ้นมาสู้แล้ว พวกคุณจะรู้เลยว่า ท้ายที่สุดแล้วถ้าประเทศไทยไม่มีคนดีอยู่เลย มันอยู่เป็นประเทศมาได้ถึงทุกวันนี้หรอก เตรียมตัวเดินตามเส้นทางที่พวกคุณเลือกเอาเอง

เร็วๆ นี้ การขับเคลื่อนครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศไทยกำลังนำพาคนพิการและครอบครัว ก้าวข้ามการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

คนพิการที่มีความตั้งใจจะให้คนที่พิการด้วยกันเอง หลุดพ้นจากความทุกข์ที่ถูกกลุ่มผู้นำคนพิการ กดขี่ข่มเหง สบามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการร้องเรียน การถูกเอารัดเอาเปรียบ การถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม และถูกหลอกลวง ได้ตามลิงก์ข้างล่างนี้ http://npr-pwd.blogspot.com/p/blog-page_7.html

หรือตามรายละเอียดนี้
ประชาสัมพันธ์ ให้ทุกท่านที่เป็นคนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการ และทราบดีว่าตัวเองถูกละเมิดสิทธิ์ สามารถร้องเรียนผ่าน 2 ช่องทาง คือ
  1. ส่งแบบคำร้อง ใบมอบอำนาจ ที่ลงรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว+สำเนาบัตรคนพิการ บัตรประชาชน (ถ้ามี) +กรอกใบสมัครสมาชิกเครือข่ายฯ ส่งไปรษณีย์มาที่ นายปรีดา ลิ้มนนทกุล เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ เลขที่ 93/43 ม.1 ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี 11110
  2. หรือ เดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง ตามที่อยู่ข้างต้น โดยควรโทรมานัดหมายก่อนที่มือถือ 086-314-7866 ติดต่อผม นายปรีดา ลิ้มนนทกุล

ดาวน์โหลดแบบฟอร์มต่างๆ ที่ลิงก์นี้ (กดที่ข้อความ)


บทความที่เกี่ยวข้อง

1 ความคิดเห็น: