หน้าเว็บ

22 เม.ย.64 @ "คำพิพากษาศาลฎีกา" คดีที่ 2 อาญา_หมิ่นประมาท ตอนที่ 1/2 @ ฟังคำพิพากษา ยืนตามศาลอุทธรณ์ภาค 1 ยกฟ้อง

สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความ 2 ตอนต่อเนื่องนี้ อาจจะเรียกได้ว่า เป็นการต่อสู้ในฐานะ "จำเลย" คดีเกือบจะสุดท้ายแล้วก็ว่าได้ คล้ายๆ งานเลี้ยงจบแล้ว เหลือเก็บข้าวของทำความสะอาดเท่านั้น ซึ่งผมจะได้กล่าวถึงในช่วงท้าย เพื่อส่งต่อไปยังตอนที่ 2/2 ในตอนที่ 1/2 นี้ ผมขอนำ "คำพิพากษาศาลฎีกา" มาแบ่งปันประสบการณ์ให้ทุกท่านทราบด้วยกันครับ ดคดีอาญา_หมิ่นประมาท คดีนี้มีจุดเชื่อมโยงกับคดีใหม่ (คดีที่ 5) ซึ่งเป็นคดีแพ่ง เบื้องต้นผมรวบรัดก่อนนะครับว่า ผมในฐานะประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ ถูกฟ้อง 5 คดี คดีนี้เป็นคดีที่ 2 และเป็นคดีเดียวที่ต่อสู้กันถึงชั้นฎีกา ครับ

คดีที่ 2 อาญาหมิ่นประมาท นี้ ในขั้นศาลชั้นต้น ผมแพ้คดี แบบต่างฝ่ายต่างมีคำถาม มีข้อกังขาคาใจ ฝ่ายตรงข้ามก็อุทธรณ์ ฝ่ายผมก็อุทธรณ์ และฝ่ายผมยังต้องเขียน "คำแก้อุทธรณ์" เพิ่มด้วยอีกฉบับ ครับ เรียกได้ว่าบทหนักตกกับทนายอาสา (ทนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร) ที่ต้องส่งแนบหลักฐานจำนวนมากเพื่อประกอบการพิจารณาให้ท่านผู้พิพากษา ตั้งแต่ชั้นอุทธรณ์แล้วครับ แต่ในชั้นฎีกา เพียงเรียบเรียงให้ชัดเจน แน่นนครับว่าคดีนี้ ในชั้นอุทธรณ์ ทางฝ่ายผมชนะ ท่านผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 1 เห็นต่าง กลับคำให้การ "ยกฟ้อง" เมื่อชนะและแพ้กันฝ่ายละ 1 ครั้ง จึงต้องตัดสินกันที่ชั้นฎีกา ครับ ผมมีเพื่อนท่านหนึ่งให้คำอธิบายสั้นๆ เปรียบเปรยว่า "ศาลชั้นต้นนับ 1 คะแนน ศาลชั้นอุทธรณ์นับ 1 คะแนน ตัดสินกันที่ศาลฎีกา นับ 3 คะแนน หากชนะที่ชั้นฎีกา ก็ถือว่าสิ้นสุดคดี ชนะไปเลย" ครับ ผมชอบส่วนตัวจึงนำมาแบ่งปันครับ

สามารถอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 1 ได้ที่ลิงก์นี้ครับ

จากตรงนี้ไป ผมได้นำคำพิพากษามาสแกนเป็นไฟล์ภาพ ปิดทับชื่อบุคคลออก แล้วนำมาวางให้ทุกท่านได้อ่าน เพื่อเป็นความรู้นะครับ ซึ่งแน่นอนแล้วว่า คดีนี้ ที่มีการพิพากษาจนถึงที่สุดในชั้นฎีกาแล้ว จะถูกเผยแพร่เป็นบรรทัดฐานต่อไปในอนาคต ด้วยครับ ซึ่ง ณ ตอนนี้คงต้องปิดบังชื่อ นามสกุล ฝ่ายตรงข้ามไปก่อนนะครับ

คำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่ 2 อาญาหมิ่นประมาท เกี่ยวข้องคดีโกงสิทธิ์คนพิการ หน้า 1/8

คำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่ 2 อาญาหมิ่นประมาท เกี่ยวข้องคดีโกงสิทธิ์คนพิการ หน้า 2/8

คำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่ 2 อาญาหมิ่นประมาท เกี่ยวข้องคดีโกงสิทธิ์คนพิการ หน้า 3/8

คำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่ 2 อาญาหมิ่นประมาท เกี่ยวข้องคดีโกงสิทธิ์คนพิการ หน้า 4/8

คำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่ 2 อาญาหมิ่นประมาท เกี่ยวข้องคดีโกงสิทธิ์คนพิการ หน้า 5/8


คำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่ 2 อาญาหมิ่นประมาท เกี่ยวข้องคดีโกงสิทธิ์คนพิการ หน้า 6/8

คำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่ 2 อาญาหมิ่นประมาท เกี่ยวข้องคดีโกงสิทธิ์คนพิการ หน้า 7/8

คำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่ 2 อาญาหมิ่นประมาท เกี่ยวข้องคดีโกงสิทธิ์คนพิการ หน้า 8/8

คดีนี้เกิดขึ้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีความเกี่ยวพันกันถึง 3 คดี ซึ่งคดีนี้พัวพันกับคดีแพ่งด้วยครับ ซึ่งผมจะได้นำมาเล่าเชื่อมโยงให้ทุกท่านประกอบความรู้ ซึ่งผมจะได้แทรกความคิดของผมไปด้วย และสำคัญที่สุด ในตอนที่ 2/2 ผมจะนำหนังสือสำคัญฉบับนึ่งมาเล่าเรื่องสุดๆ ให้ได้อ่านกันครับ เข้าตำราว่า "เป็นจำเลยอยู่นาน ทีเอ็งข้าไม่ว่า ทีข้าเอ็งอย่าโวย" ครับ


พิมพ์เผยแพร่เมื่อ 27 เม.ย..64

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น