หน้าเว็บ

ลำดับการขับเคลื่อนการพิทักษ์สิทธิ์คนพิการของเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ


7 สิงหาคม 2562 @ แพ็คเสื้อส่งพัสดุให้กับผู้อุดหนุนเสื้อยืด "อุดหนุนคนพิการ" สำหรับล็อตแรกครับสวัสดีครับทุกท่าน หลังจากเมื่อวานไปขึ้นศาลที่จังหวัดสมุทรสาครมา ทำให้วันนี้ทางเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการรีบจัดส่งเสื้อยืดสำหรับส่วนที่เหลือที่ก่อนหน้านี้พอจัดส่งไปบ้างแล้วบางส่วน รอบนี้ทางเครือข่าย ปรับขั้นตอนการเตรียมงานและการจัดส่ง เนื่องจากสินค้าและของชำร่วย ของเครือข่าย เช่น เสื้อยืด ถุงผ้า แก้วน้ำ เป็นต้น สำหรับรอบนี้จะจัดส่งครบสำหรับการสั่งเสื้อยืดล็อตแรก ทางเครือข่าย ขอประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมในการเพิ่มเติมเสื้อยืดสีดำ จากคำแนะนำของผู้สนับสนุนซื้อ ว่าอยากได้เสื้อยืดที่มีพื้นสีดำ ตัวหนังสือสีขาว .....อ่านต่อ

1 สิงหาคม 2562 @ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ส่งมอบการส่งเสริมอาชีพคนพิการอย่างยั่งยืนแบบองค์รวม (ช่างเครื่องปรับอากาศ) ที่จังหวัดนนทบุรีสวัสดีครับทุกท่าน 2 ปีที่ผ่านมาที่ผมตัดสินใจขับเคลื่อนพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ จึงไม่รับบริหารงานโครงการตามมาตรา 35 ในการส่งเสริมอาชีพคนพิการ แต่จะมุ่งมั่นตั้งใจเผยแพร่แรวคิด และกระบวนการ แทนการบริหาร โดยคิด "กระบวนการส่งเสริมอาชีพคนพิการอย่างยั่งยืนแบบองค์รวม" ขึ้นมา ซึ่งต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการเดินหน้าพร้อมๆ กันถึง 3 ทาง หรือผมเรียกแม่น้ำสามสาย ดังนั้นการใช้ความพยายามที่จะให้คนพิการที่มีศักยภาพในการประกอบอาชีพได้เองนั้น ย่อมมีความจำเป็นที่จะต้องมีตัวอย่างให้สถานประกอบการ และกลุ่มนักธุรกิจมองเห็นด้วย .....อ่านต่อ

บทความพิเศษ "บ้านอร่อย ๒๕" @ เมื่อวันที่ ๑ ส.ค.๖๒ แขกพิเศษ ผจก. บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) มาเยี่ยมชมบ้านอร่อย ๒๕สวัสดีครับทุกท่าน สืบเนื่องจากผมกับภรรยา เราได้คิดหาวิธีการ รูปแบบ ที่จะเป็นต้นแบบธุรกิจให้กับคนพิการตามแนวทาง "การส่งเสริมอาชีพคนพิการอย่างยั่งยืนแบบองค์รวม" ทำให้ได้พัฒนา "บ้านอร่อย ๒๕" ขึ้นมาเพื่อต้นแบบให้กับคนพิการทั่วประเทศ อีกทั้งบ้านอร่อย ๒๕ หลังนี้จะเป็นที่ศึกษาดูงานจากอีกหลายๆ หน่วยงาน เช่น สถานประกอบการ หน่วยงานรัฐ ที่ต้องใช้มาตรา 35 และไม่อยากถูกกลุ่มผู้นำคนพิการหลอกลวง ละเมิดสิทธิ์จนร่ำรวย แต่คนพิการส่วนใหญ่ยังคงยากจนอยู่เหมือนเดิม วันนี้จึงเป็นอีกวันที่เราสองคนดีใจ ที่มีผู้ใหญ่ใจดี คุณสรยุทธ รักษาศรี .....อ่านต่อ

19 กรกฎาคม 2562 @ เวทีเพื่อความเป็นธรรมทางสังคม 2019 (Social Equity Impact Forum THAILAND 2019) ตอนที่ 1/7 ทำไมผมต้องมาเข้าร่วมงานนี้ให้ได้สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับผมแล้วในปีนี้ งานสัมมนาสำคัญๆ มีหลายงาน แต่งานที่ส่วนตัวผมคิดว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในความคิดผมคืองาน Social Equity Impact Forum THAILAND 2019 ซึ่งจัดที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม 2562 หัวข้อหลักเป็นเวทีแสดงความคิดเห็น ระดมความคิดเห็นเรื่อง ""ความเป็นธรรมทางสังคม" ในประเทศไทย แน่นอนว่ามีความสำคัญอย่างมากเพราะ ประเทศไทยมีความเหลื่อมล้ำทางสังคมสูงสุดในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกันเอง  จากการสำรวจล่าสุดปี 2018 จาก LIVING ASEAN สำคัญกว่านั้นมีวิทยากรรับเชิญถึง 4 ท่านที่มีประสบการณ์ชั้นเยี่ยมมาแบ่งปัน หากนับรวมผู้ดำเนินรายการอีก 1 ท่าน ก็ยอดเยี่ยมอีกเช่นกัน ทำให้ผมต้อง .....อ่านต่อ

20 กรกฎาคม 2562 @ เวทีเพื่อความเป็นธรรมทางสังคม 2019 (Social Equity Impact Forum THAILAND 2019) ตอนที่ 3/7 แบ่งปันประสบการณ์จากวิทยากรระดับโลกสวัสดีครับทุกท่าน สำหรับตอนที่ 3/7 ผมขอแบ่งปันประสบการณ์ดีๆ ของวิทยากรทั้ง 4 ท่าน ประกอบด้วย คุณ Amitabh Behar ดำรงตำแหน่งซีอีโอประจำ Oxfam India ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาสังคมที่ขับเคลื่อนประเด็นด้านการลดความเหลื่อมล้ำและความยากจน อดีตเคยเป็นผู้อำนวยการ National Foundation for India/ คุณ Anshu Gupta อดีตนักข่าวที่ผันตัวมาทำงานขับเคลื่อนด้านสังคม ในปี 1999 เขาตั้งองค์กรชื่อว่า Goonj มีเป้าหมายที่จะแก้ปัญหาในชุมชนชนบทที่ถูกมองข้ามภายใต้การพัฒนาเศรษฐกิจ/ คุณ Harry Jonas นักกฎหมาย และผู้ก่อตั้งองค์กร Future Law​  มุ่งมั่นทำงานบนคำถามท้าทายที่ว่า "จะทำอย่างไร .....อ่านต่อ

20 กรกฎาคม 2562 @ เวทีเพื่อความเป็นธรรมทางสังคม 2019 (Social Equity Impact Forum THAILAND 2019) ตอนที่ 4/7 น่าสนใจมากระหว่าง "ความเป็นธรรมกับกระบวนการยุติธรรม"สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับตอนที่ 4/7 ก็ต่อเนื่องมาจากตอนที่ 3/7 นะครับ ที่วิทยากรทั้ง 4 ท่าน คือ Mr.Amitabh Behar, Mr.Anshu Gupta, Mr.Harry Jonus และ คุณสุนทรียา เหมือนพะวงศ์ ได้แบ่งปันประสบการณ์อันมีค่าในการทำงานช่วยเหลือผู้คนที่เดือดร้อนจากความไม่เป็นธรรมในสังคม ในช่วงเช้า และในช่วงบ่าย ทั้ง 4 ท่าน จะแยกย้ายกันเข้าห้องย่อย เพื่อระดมความคิด ปรับความเข้าใจ ในแต่ละหัวข้อ ซึ่งแน่นอนว่าตัวผมเองที่ออกมาเปิดโปง การทุจริตคอรัปชั่นสิทธิ์คนพิการ ผมจึงเลือกห้อง "ความเป็นธรรมกับกระบวนการยุติธรรม" เพราะผมต้องการนำ .....อ่านต่อ

21 กรกฎาคม 2562 @ เวทีเพื่อความเป็นธรรมทางสังคม 2019 (Social Equity Impact Forum THAILAND 2019) ตอนที่ 5/7 ต้องคุยกับคุณแฮรี่ให้ได้สวัสดีครับทุกท่าน สิ่งที่ละเลยไม่ได้ทุกครั้ง คือ การให้ความสำคัญกับคนที่เข้ามาทักทายเรา หรืออยากพูดคุยกับเรา ที่สำคัญตัวผมเองก็อยากพูดคุยกับคนๆ นั้น ด้วย ทำให้ตั้งใจว่า เช้านี้มาถึงแล้ว ยังไงก็ต้องหาโอกาสคุยกับคุณแฮรี่ (MR.HARRY JONAS) ให้ได้ เพราะเมื่อวานคุณแฮรี่ อุตส่าห์เดินมาทักทายผมที่รถ ก่อนผมจะกลับ แต่ด้วยความที่ผมตื่นเต้นบวกกับไม่เก่งภาษาอังกฤษ ทำให้ผมได้เพียงขอบคุณ แต่ไม่ได้พูดในสิ่งที่ควรจะพูดโํต้ตอบกลับไป อาจเพราะตัวผมเองมมีความกังวลใจสภาพร่างกายด้วย ดังนั้น ถ้าได้พบปุ๊บ จะต้องทักทายแก้มือให้ได้ .....อ่านต่อ

21 กรกฎาคม 2562 @ เวทีเพื่อความเป็นธรรมทางสังคม 2019 (Social Equity Impact Forum THAILAND 2019) ตอนที่ 6/7 ภรรยาและครอบครัวของข้าพเจ้าสวัสดีครับทุกท่าน สำหรับตอนที่ 6/7 อยากกล่าวถึงภรรยาและครอบครัวที่คอยให้การสนับสนุนการทำงานของผมในการต่อสู้ขับเคลื่อนกับความไม่เป็นธรรมกับคนพิการ ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ ซึ่งการได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวนั้นจะไปสอดคล้องกับตอนที่ 7/7 ที่คุณอันชู และครอบครัว ได้ใช้ชีวิตร่วมกัน โดยมีภรรยาเป็น CEO ขององค์กร และเนื่องจากว่า ในวันที่ 1 ของงานผมเกิดอาการถ่ายท้องพอดี แบบไม่ทราบสาเหตุ บนรถขณะกลับบ้านตอนเย็น เพราะผมไม่ได้นอนค้างที่โรงแรม ไป-กลับบ้านทุกวัน ผมถ่ายท้องถึง 2 ครั้งคือ ระหว่างในรถพอดถึงบ้าน ภรรยารีบจัดการให้ พอตอนเช้าก็ถ่ายท้องอีกรอบ ถึงตรงนี้ต้องขอบน้ำใจ (เลียนแบบสมัยกรุงศรีอยุธยา) ภรรยา (นางสาวชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล) ที่เตรียม .....อ่านต่อ

21 กรกฎาคม 2562 @ เวทีเพื่อความเป็นธรรมทางสังคม 2019 (Social Equity Impact Forum THAILAND 2019) ตอนที่ 7/7 ครอบครัวของคุณอันชู (ANSHU GUPTA) อันแสนอบอุ่นและแสนธรรมดา แต่สร้างการเปลี่ยนแปลงในอินเดียอย่างยิ่งใหญ่สวัสดีครับทุกท่าน ผมขอพิมพ์บทความนี้ปิดท้าย สำหรับความประทับใจกับทั้งตัวคุณอันชู (Anshu Gupta) และครอบครัว (ภรรยา และลูกสาว) ส่วนผมมีเรื่องใดที่เป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ลองตามอ่านกันดูนะครับ ผมขมวดสั้นๆ เน้นแต่สาระที่ผมอยากแบ่งปัน สำหรับเรื่องราวของคุณอันชู ไว้ 2 เรื่องนะครับ เพราะเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว และผมมีแนวโน้ม ว่าจะนำไปปรับใช้กับทั้งการทำงาน และชีวิตครอบครัว ด้วย ก่อนจะไปไกลในตัวเนื้อหา ผมขอให้เครดิตคนที่รังสรรค์บรรจุโปรแกรมนี้ไว้ในตอนท้ายของการสัมมนาในครั้งนี้ เพราะว่า การเชิญให้คุณอันชู และครอบครัว มาเล่าเรื่องความเป็นครอบครัว นั้นไม่ธรรมดาจริงๆ ทำให้ .....อ่านต่อ



12 กรกฎาคม 2562 @ เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ช่วยเหลือทำบัตรคนพิการ พื้นที่ ต.ภูคิน อ.เมือง และ ต นิคม อ สหัสขันธุ์สวัสดีครับทุกท่าน เมื่อวันที่ 12 ก.ค.62 เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่หลายพื้นที่ โดยพื้นที่ที่เราไปนั้น รายแรกคือ คุณตาเดือน ภูบัวลม อาศัย เลขที่ 22 หมู่ 4 ต นิคม อ สหัสขันธ์ จกาฬสินธุ์ ลูกสาวของคนพิการได้ไปหาถึงที่เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับคำแนะนำจากชาวบ้านใกล้เคียง สำหรับรายที่ 2-3 คุณตาหมู่ตรีทวี อิ่มเจริญ อาศัย เลขที่ 21 หมู่1 ตภูดิน อ เมือง จ กาฬสินธุ์ คนพิการรายนี้ได้รับคำแนะจากทางเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการจังหวัดกาฬสินธุ์ให้ไปขึ้นทะเบียนคนพิการ .....อ่านต่อ

9 กรกฎาคม 2562 @ ไปบรรยายหัวข้อ "การพัฒนาานักศึกษาพิการไปสู่ผู้ประกอบการหน้าใหม่" (Entrepreneurship Training for Student with Disability) ตอนที่ 2/2สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้เป็นวันที่ 2 ของการอบรม เมื่อวานนี้ (8 ก.ค.62) ผมอบรมใช้สไลด์ไปเกือบทั้งหมด เรียกว่าอบรมไปเกือบหมดตัวจากสไลด์ที่เตรียมไว้ จึงกลับไปนั่งคิดนอนคิดว่าจะเพิ่มเนื้อหาใด สุดท้ายตัดสินใจบอกกับทุกคนในห้องอบรมว่า "ผมจะแนะนำเรื่องมาตรา 35 ทุกคนที่ออกไปจากห้องนี้จะมีความรู้ความเข้าใจเรื่องมาตรา 35 เป็นอย่างดี" เพราะว่าผมพิจารณาแล้วว่า ผู้เข้ารับการอบรมทุกคนให้ความสนใจในสิทธิ์ตามมาตรา 35 เพราะเป็นการใช้สิทธิ์แบบได้เปล่า ปีละ 112,420 บาท (หนึ่งแสนหนึ่งหมื่นสองพันสี่ร้อยยี่สิบบาทถ้วน) ดีกว่า .....อ่านต่อ

8 กรกฎาคม 2562 @ ไปบรรยายหัวข้อ "การพัฒนาานักศึกษาพิการไปสู่ผู้ประกอบการหน้าใหม่" (Entrepreneurship Training for Student with Disability) ตอนที่ 1/2สวัสดีครับทุกท่าน ก่อนหน้านี้ที่ผมได้รับการติดต่อจากกองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ในการเป็นวิทยากรหัวข้อเกี่ยวกับการให้ความรู้กับนักศึกษาพิการที่จบการศึกษาจาก ม.มหิดล ไปแล้วกับที่กำลังจะจบการศึกษา เพื่อให้ทราบสิทธิต่างๆ ของคนพิการ และหัวข้อ "ความเป็นไปได้ทางธุรกิจสำหรับคนพิการ" ส่วนตัวก็รู้สึกเต็มใจอย่างยิ่ง เพราะจะเป็นการให้ความรู้กับกลุ่มคนพิการที่มีความรู้ระดับปริญญาตรีขึ้นไปทั้งรุ่น ผมจึงต้องเตรียมสไลด์ใหม่เต็มที่ .....อ่านต่อ

4-6 กรกฎาคม 2562 @ ช่างพิการ (มาตรา 35) ออกงานล้างเครื่องปรับอากาศให้กับลูกค้าลักษณธโรงงานและสำนักงาน: สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมมีภาพถ่ายการทำงานของคนพิการ ที่เคยเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมฝึกงานช่างเครื่องปรับอากาศ เมื่อปี 2560 ซึ่งในปัจจุบันนั้น ได้พัฒนาตนเองหันมาประกอบอาชีพช่างเครื่องปรับอากาศ หรือช่างแอร์ เรียบร้อยแล้ว โดยรวมกลุ่มกัน 2 คน และจ้างคนไม่พิการอีก 2 คน มาเป็นทีมงาน และแม้ว่าการได้รับการส่งเสริมอาชีพนั้นจะไม่สามารถที่จะซื้อรถกระบะได้ ทีมช่างแอร์คนพิการชุดนี้จึงใช้วิธีเช่ารถยนต์แทน ซึ่งเป็นไปตามการใช้สิทธิตามมาตรา 35 จึงขอนำภาพของหัวหน้าทีมช่างแอร์ (คนพิการ) มาฝากทุกท่าน เป็นทั้งกำลังใจ และเป็นตัวอย่างให้ .....อ่านต่อ

17 มิถุนายน 2562 @ เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ช่วยเหลือทำบัตรคนพิการ พื้นที่บ้านแกล้งนคร และบ้านโนนน้ำเกลี้ยงสวัสดีครับทุกท่าน เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.62 เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่หลายพื้นที่ คือ (1) บ้านแกล้งนคร ต.นิคม อ.สหัสขันธ์ (2) บ้านโนนน้ำเกลี้ยง ต.สหัสขันธ์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เนื่องจาก มีคนพิการโทรหาเราเอง จากคนที่เขาไปเจอแล้วบอกต่อกันว่ายังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานบางคนก็มาหาถึงที่บ้านเลยค่ะ คนพิการมีความลำบากมากบางคนหน่วยงานเคยพาไปขอขึ้นทะเบียนที่โรงพยาบาลก็ไม่ได้ทั้งที่เขาก็พิการอยู่แล้วหน่ำซ้ำ ทางครอบครัวก็ยากจนไม่มีคนแนะนำขี้แนะแต่พอเราได้ไปแนะนำถึงสิทธิ์และพาไปขึ้นทะเบียนปัญหาที่เกิดส่วนมากหน่วยงานเข้าไม่ถึงหรือ .....อ่านต่อ

4 มิถุนายน 2562 @ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ส่งมอบการส่งเสริมอาชีพครอบครัวคนพิการอย่างยั่งยืนแบบองค์รวม ที่จังหวัดชลบุรี: สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมจะพาไปเยี่ยมคุณแหม่ม ที่จังหวัดชลบุรี คุณแหม่มและลูก (พิการทางสติปัญญา) ได้รับโอกาสดีๆ ในการส่งเสริมอาชีพ จากบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา "มาม่า" โดยได้สนับสนุนรถยนต์สามล้อเครื่องยนต์เบนซิน พร้อมเครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ ในการจำหน่ายสินค้าแปรรูป เช่น อาหารแปรรูปไก่ ปู กุ้ง เป็นต้น แต่จากการสอบถามคุณแหม่ม (มือถือ 099-049-6578) คุณแหม่มเคยมีความฝันว่าจะมรถเข็นขายลูกชิ้นปิ้ง จึงนำเงินแบ่งซื้อรถเข็นเพื่อขายของตอนเช้าด้วย (เดี๋ยวผมขยายความให้ทราบ .....อ่านต่อ

2 ธันวาคม 2562 @ หลังจากประชุมเสร็จ มอบเครื่องคอมวพิวเตอร์สำหรับทำงานด้านพิทักษ์สิทธิ์คนพิการให้ประธานจังหวัดสมวุทรสาครสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ทำงานวันแรกหลังปีใหม่ 2562 ทางคุณทรงวุฒน์ ศิริสมสกุล (ประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการจังหวัดสมุทรสาคร) และทีมงานมาประชุมพูดคุยกันเรื่องการส่งเสริมอาชีพและการร้องเรียนเพิ่มเติมมาตรา 33 กรณีคาดว่ามีโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดสมุทรสาครใช้สิทธิ์คนพิการในการจ้างงาน แต่คนพิการได้รับเงินเพียง เดือนละ 500 บาท จึงได้รวบรวมเอกสารการร้องเรียนมาส่งให้เพิ่มเติม .....อ่านต่อ

6 พฤศจิกายน 2561 @ นัดหมายคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ร่วมประชุมกับหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เพื่อขอความช่วยเหลือทางกฎหมายในการเยียวยา: สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมนัดหมายคนพิการและผู้ดูแลคนพิการที่ได้รับความเสียหายจากการถูกโกงสิทธิตามมาตรา 33 และ 35 จำนวนกว่า 20 ราย ไปร่วมประชุมประเด็นปัญหาการถูกละเมิดสิทธิ์และการขอความช่วยเหลือทางด้านกฎหมายเพื่อให้มีการเยียวยา สิทธิ์ที่ถูกละเมิดไป รายละ 109,500 บาท (หนึ่งแสนเก้าพันห้าร้อยบาทถ้วน) โดยผู้เสียหายมาจากจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรปราการ นนทบุรี กับท่านอาจารย์ไพบูลย์ นิติตะวัน (หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป) ซึ่งส่วนตัวผมได้มาปรึกษาท่านหลายครั้งแล้ว จนได้ข้อสรุปแนวทางในการดำเนินการให้ความช่วยเหลือในนามพรรคประชาชนปฏิรูป .....อ่านต่อ

11 สิงหาคม 2561 @ ประชุมใหญ่ครั้งที่ 2 เตรียมงานสำหรับการขับเคลื่อน 5 ขั้นตอนสู่การพิทักษ์สิทธิคนพิการ ในระดับประเทศ (ไทย)สวัสดีครับทุกท่าน และเพื่อนพี่น้องคนพิการทั่วประเทศ วันนี้เป็นการประชุมใหญ่สำคัญ และนับเป็นการประชุมครั้งที่ 2/2561 เพื่อการขับเคลื่อนพิทักษ์สิทธิคนพิการ มีการประุชม 3 วาระ โดยมีวาระการร้องเรียนของคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ที่ถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมและถูกหลอกลวง จากผู้นำคนพิการที่แสวงประโยชน์อันมิชอบ อีตกทั้งยังเป็นการคอรัปชั่นเงิน ซึ่งควรส่งเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ แต่พวกผู้นำคนพิการกลับทำโครงการตามมาตรา 35 แห่ง พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ดักเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง สร้างความเดือดร้อนแก่คนพิการและครอบครัวคนพิการอย่างไม่น่าให้อภัยได้ .....อ่านต่อ

24 มิถุนายน 2561 @ ไปบรรยายหัวข้อ "ความเป็นไปได้ทางธุรกิจสำหรับคนพิการ" ครั้งที่ 2 ให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้เป็นการบรรยายด้านการตลาดหัวข้อ "ความเป็นไปได้ทางธุรกิจสำหรับคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ" และ "กระบวนการ่สเงสริมอาชีพคนพิการอย่างยั่งยืนแบบองค์รวม" ครั้งที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่เข้าฟังบรรยายเป็น กลุ่มผู้ดูแลคนพิการ ใน 2 วันแรก+ครึ่งวันของวันที่ 3 ได้รับการอบรมอาชีพผลิตกระเป๋าผ้าญี่ปุ่น จนได้กระเป๋าถือไว้ในมือเรียบร้อย ทาง อบจ.สมุทรปราการ จึงเห็นความสำคัญเรื่องการตลาด จึงปิดท้ายการอบรมด้วยการให้ความรู้เรื่องการนำความรู้ด้านการผลิตกระเป๋าไปประยุกต์ในการขาย ให้เป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง .....อ่านต่อ

4 มิถุนายน 2561 @ ไปบรรยายหัวข้อ "ความเป็นไปได้ทางธุรกิจสำหรับคนพิการ" ครั้งที่ 1 ให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ: สวัสดีครับทุกท่าน ปกติทุกๆ ปี ผมจะมีการจัดบรรยายหลากหลายแต่มีทิศทางเพื่อพัฒนาคนพิการสู่การมีอาชีพที่สามารถเลี้ยงดูตัวเองได้จริง แต่สำหรับปี 2561 นี้ ผมแทบไม่ได้จัดการอบรมใดๆ เนื่องจากเตรียมงานโครงการต่างๆ สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ สำหรับปี 2562 และเตรียมเอกสารสำหรับส่งผลงานประกวดทั้งในและต่างประเทศ แต่ในที่สุด ทาง อบจ.สมุทรปราการ ติดต่อกลับมาให้เป็นวิทยากรบรรยายความรู้ด้านการตลาดให้กับ .....อ่านต่อ

6 มกราคม 2561 @ บทความชุด "กล้าพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ" ตอนที่ 2: กล่องพิทักษ์สิทธิ์คนพิการสวัสดีครับทุกท่าน ตลอดปี ๒๕๖๐ ผมกับภรรยาได้ดำเนินการโครงการฝึกอบรมฝึกงานเพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการ เราได้ข้อมูลจำนวนมากเกี่ยวกับการถูกละเมิดสิทธิ์ของคนพิการ  เนื่องจากมีคนพิการเข้าร่วมโครงการจาก ๔๐ จังหวัด จากทั่วประเทศ ทำให้ทราบถึงการถูกละเมิดสิทธิ์กฎหมายการจ้างงานตามมาตรา ๓๓ (จ้างงาน) และมาตรา ๓๕ (ทางเลือก ๗ แนวทาง) อย่างรุนแรงและกว้างขวาง เช่น คนพิการได้รับเงินเพียงเดือนละ ๕๐๐ - ๑,๐๐๐ - ๓,๐๐๐ เป็นต้น หรือได้รับเป็นเงินก้อนๆ ละ ๒๗,๐๐๐ บาท ต่อโครงการ ล่าสุดที่ผมต้องพิมพ์บทความนี้ เนื่องจากมีข้อมูลด่วนจากจังหวัดทางภาคกลางตอนบนว่า มีคนพิการกว่า ๑๐๐ คน อาจจะถูกนำสิทธิ์คนพิการไปใช้ตามมาตรา ๓๓ จึงเร่งลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูล ซึ่งการกระทำของผู้นำคนพิการในพื้นที่ลักษณะนี้ดูไม่ยากเลย พวกผู้นำคนพิการเหล่านี้จะ .....อ่านต่อ

23 กุมภาพันธ์ 2560 @ ร่วมงานรับรางวัลเกียรติคุณองค์กรที่ให้การสนับสนุนงานด้านคนพิการ ปี พ.ศ.2559 และรับมอบโล่เกียรติคุณจากผลงานด้านการพิทักษ์สิทธิคนพิการ (ช่วงบ่าย)สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากช่วงเช้า ที่รับรางวัลระดับจังหวัดแล้ว เรารีบเดินทางมายังโรงแรมอินทรารีเจนท์ (ประตูน้ำ) เพื่อไปรับโล่รางวัลบุคคล "ผลงานการพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ" ในงานโครงการสมัชชาร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชนด้านสวัสดิการสังคมและการพัฒนาของประเทศไทย ซึ่งจัดโดยกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยรางวัลบุคคลที่ได้รับทั้ง 12 ท่านในครั้งนี้ทุกท่านเป็น Ashoka Fellow ที่ยังคงทำงานจน .....อ่านต่อ

25 ธันวาคม 2559 @ การบรรยายสัญจร "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ครั้งที่ 8 และประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้" จังหวัดกาญจนบุรีวันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม 2559 ณ จังหวัดกาญจนบุรี ประกอบด้วยกิจกรรม (1) การบรรยาย "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ถึงสิทธิ์คนพิการ ให้คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ เข้าใจสิทธิ์คนพิการอย่างถ่องแท้ และลุกขึ้นมาพิทักษ์สิทธิ์คนเอง ไม่ต้องกลัวการข่มขู่ การหลอกลวง จากบุคคลอื่น ตอบข้อซักถามการหลอกลวงต่างๆ (2) ประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้" ประจำปี 2559-2560 เพื่อ .....อ่านต่อ

17 พฤศจิกายน 2559 @ การบรรยายสัญจร "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ครั้งที่ 7 และประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้" จังหวัดตาก: สวัสดีครับทุกท่าน ในปี พ.ศ.2559 นี้ ทางบริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด ได้จัดกิจกรรมตลอดทั้งปี กว่า 20 ครั้ง หลายกิจกรรมและโครงการ โดยระหว่าง ก.ย.-ธ.ค. 2559 นี้ จะจัดกิจกรรมสัญจรการบรรยาย และการประชาสัมพันธ์โครงการ 2 โครงการ จำนวน 8-10 ครั้ง ทั่วประเทศ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และการส่งเสริมการพัฒนาด้านอาชีพอย่างถาวรมีทิศทาง เชิงคุณภาพ เน้นให้มีความรู้ ความสามารถในการเข้าทำงานกับสถานประกอบการได้ หรือสามารถประกอบอาชีพอิสระได้จริงในอนาคต .....อ่านต่อ

10 พฤศจิกายน 2559 @ การบรรยายสัญจร "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ครั้งที่ 6 และประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้" จังหวัดสุรินทร์: 10 พฤศจิกายน 2559 ณ จังหวัดสุรินทร์ ประกอบด้วยกิจกรรม (1) การบรรยาย "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ถึงสิทธิ์คนพิการ ให้คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ เข้าใจสิทธิ์คนพิการอย่างถ่องแท้ และลุกขึ้นมาพิทักษ์สิทธิ์คนเอง ไม่ต้องกลัวการข่มขู่ การหลอกลวง จากบุคคลอื่น ตอบข้อซักถามการหลอกลวงต่างๆ (2) ประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้" ประจำปี 2559-2560 เพื่อ ....อ่านต่อ

3 พฤศจิกายน 2559 @ การบรรยายสัญจร "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ครั้งที่ 5 และประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้": 3 พฤศจิกายน 2559 ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประกอบด้วยกิจกรรม (1) การบรรยาย "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ถึงสิทธิ์คนพิการ ให้คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ เข้าใจสิทธิ์คนพิการอย่างถ่องแท้ และลุกขึ้นมาพิทักษ์สิทธิ์คนเอง ไม่ต้องกลัวการข่มขู่ การหลอกลวง จากบุคคลอื่น ตอบข้อซักถามการหลอกลวงต่างๆ (2) ประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้" ประจำปี 2559-2560 เพื่อ ....อ่านต่อ

2 พฤศจิกายน 2559 @ ยื่นเรื่องร้องเรียนขอตรวจสอบสิทธิ์คนพิการเพื่อประโยชน์อันมิชอบขององค์กรคนพิการ กับ 5 หน่วยงาน: เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2559 ทางนายณัฐพล ลาภเกิน (รองประธานเครือข่ายฯ) และนางสาวชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล (กรรมการเครือข่ายฯ) ได้เดินทางไปยื่นเรื่องร้องเรียนขอตรวจสอบสิทธิ์คนพิการเพื่อประโยชน์อันมิชอบขององค์กรคนพิการกับ 5 หน่วยงานราชการ (2 กรม 2 กระทรวง และ 1 สำนักนายกรัฐมนตรี) เนื่องจากมีการร้องเรียนขอตรวจสอบการละเมิดสิทธิ์มาจากคนพิการที่มีความสงสัยว่าสิทธิ์ของตัวเองถูกนำไปใช้ตามมาตรา 33 และ 35 หรือไม่ อย่างไร จึงได้เขียนคำร้อง มายังเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ .....อ่านต่อ

29 ตุลาคม 2559 @ บทความชุด "กล้าพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ" ตอนที่ 1: อดทนกับการถูกข่มเหงละเมิดสิทธิ์คนพิการ จนต้องลุกขึ้นมาพิทักษ์สิทธิ์ พื้นที่จังหวัดนครปฐม: ในวันที่ 29 ตุลาคม 2559 หน่วยกล้าตายกลุ่มแรกที่ตกลงพร้อมใจให้เผยแพร่ในสื่อออนไลน์ ผมขอยกย่องในความกล้าหาญของกลุ่มคนพิการจังหวัดนครปฐม ที่จัดตั้ง "กลุ่มชมรมพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ จังหวัดนครปฐม" ขึ้นมา หลังจากถูกกดดัน ข่มเหง ในพื้นที่ ถูกบังคับให้ต้องเซ็นต์สัญญาบ้าง ถูกละเมิดสิทธิ์ด้านมูลค่าอุปกรณ์หลังการอบรมอาชีพอิสระบ้าง หลายเหตุการณ์ หลายสถานที่ หลายโครงการ หลายความรู้สึกที่ถูกกระทำ อย่างที่พวกเขาคิดว่า ทำไมเป็นคนพิการแล้วต้องมาพบเจอกับเรื่องแบบนี้อีก .....อ่านต่อ

21 ตุลาคม 2559 @ ยื่นเรื่องร้องเรียนขอตรวจสอบสิทธิ์คนพิการเพื่อประโยชน์อันมิชอบขององค์กรคนพิการ กับ 5 หน่วยงานเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2559 ทางนายณัฐพล ลาภเกิน (รองประธานเครือข่ายฯ) และนางสาวชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล (กรรมการเครือข่ายฯ) ได้เดินทางไปยื่นเรื่องร้องเรียนขอตรวจสอบสิทธิ์คนพิการเพื่อประโยชน์อันมิชอบขององค์กรคนพิการกับ 5 หน่วยงานราชการ (2 กรม 2 กระทรวง และ 1 สำนักนายกรัฐมนตรี) เนื่องจากมีการร้องเรียนขอตรวจสอบการละเมิดสิทธิ์มาจากคนพิการที่มีความสงสัยว่าสิทธิ์ของตัวเองถูกนำไปใช้ตามมาตรา 33 และ 35 หรือไม่ อย่างไร จึงได้เขียนคำร้อง มายังเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ ......อ่านต่อ

22 ตุลาคม 2559 @ การบรรยายสัญจร "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ครั้งที่ 4 และประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้"เสาร์ที่ 22 ตุลาคม 2559 ณ จังหวัดอุทัยธานี ประกอบด้วยกิจกรรม (1) การบรรยาย "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ถึงสิทธิ์คนพิการ ให้คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ เข้าใจสิทธิ์คนพิการอย่างถ่องแท้ และลุกขึ้นมาพิทักษ์สิทธิ์คนเอง ไม่ต้องกลัวการข่มขู่ การหลอกลวง จากบุคคลอื่น ตอบข้อซักถามการหลอกลวงต่างๆ (2) ประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้" ประจำปี 2559-2560 เพื่อ .....อ่านต่อ

13 ตุลาคม 2559 @ การบรรยายสัญจร "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ครั้งที่ 3 และประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้"เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม 2559 ณ จังหวัดสุพรรณบุรี ประกอบด้วยกิจกรรม (1) การบรรยาย "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ถึงสิทธิ์คนพิการ ให้คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ เข้าใจสิทธิ์คนพิการอย่างถ่องแท้ และลุกขึ้นมาพิทักษ์สิทธิ์คนเอง ไม่ต้องกลัวการข่มขู่ การหลอกลวง จากบุคคลอื่น ตอบข้อซักถามการหลอกลวงต่างๆ (2) ประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้" ประจำปี 2559-2560 เพื่อ .....อ่านต่อ

6 ตุลาคม 2559 @ การบรรยายสัญจร "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ครั้งที่ 2 และประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้": เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม 2559 ณ ศูนย์รวมอาชีพคนพิการ จ.นครปฐม ประกอบด้วยกิจกรรม 1) การบรรยาย "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ถึงสิทธิ์คนพิการ ให้คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ เข้าใจสิทธิ์คนพิการอย่างถ่องแท้ และลุกขึ้นมาพิทักษ์สิทธิ์คนเอง ไม่ต้องกลัวการข่มขู่ การหลอกลวง จากบุคคลอื่น ตอบข้อซักถามการหลอกลวงต่างๆ 2) ประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้" .....อ่านต่อ

29 กันยายน 2559 @ บรรยายสัญจร "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ครั้งที่ 1 และประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้": สวัสดีครับทุกท่าน ในปี พ.ศ.2559 นี้ ทางบริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด ได้จัดกิจกรรมตลอดทั้งปี กว่า 20 ครั้ง หลายกิจกรรมและโครงการ โดยระหว่าง ก.ย.-พ.ย. 2559 นี้ จะจัดกิจกรรมสัญจรการบรรยาย และการประชาสัมพันธ์โครงการ 2 โครงการ จำนวน 8-10 ครั้ง ทั่วประเทศ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และการส่งเสริมการพัฒนาด้านอาชีพอย่างถาวรมีทิศทาง เชิงคุณภาพ เน้นให้มีความรู้ ความสามารถในการเข้าทำงานกับสถานประกอบการได้ หรือสามารถ .....อ่านต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น